|
PHÒNG GD&ĐT Q. LONG BIÊN
|
CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
|
|
TRƯỜNG THCS THƯỢNG THANH
|
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
|
|

|

|
|
Số: /KH- THCSTT
|
Thượng Thanh , ngày tháng năm 2016
|
KẾ HOẠCH
Thực hiện giáo dục lịch sử địa phương
Năm học: 2016 - 2017
Thực hiện công văn /PGD&ĐT ngày tháng năm 2016 của Phòng GD&ĐT quận Long Biên về việc hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ Giáo dục bậc THCS năm học 2016 -2017 ;
Thực hiện kế hoạch năm học của nhà trường,
Trường THCS Thượng Thanh xây dựng kế hoạch thực hiện dạy học lịch sử địa phương như sau:
I. MỤC ĐÍCH – YÊU CẦU
Dạy văn học lịch sử địa phương là một trong năm nhiệm vụ trọng tâm của năm học 2016 – 2017 và có ý nghĩa quan trọng để “Xây dựng nền văn hoá Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc”.
Cấp ủy chi bộ, BGH nhà trường phải luôn chú trọng nâng cao nhận thức cho giáo viên trong việc giảng dạy truyền thống lịch sử cách mạng địa phương thông qua các buổi sinh hoạt chi bộ, họp hội đồng sư phạm nhà trường, các buổi họp chuyên môn .
Cán bộ giáo viên phải nhận thức Lịch sử địa phương là một bộ phận cấu thành của lịch sử dân tộc. Dạy và học lịch sử địa phương không chỉ giúp học sinh hiểu về lịch Sử Hà Nội, lịch sử đảng bộ phường Thượng Thanh mà còn hun đúc niềm tự hào, giáo dục truyền thống, trách nhiệm công dân,là cách giúp học sinh nhận thức sâu sắc hơn về lịch sử dân tộc.
CB-GV nhà trường nhận thức rõ việc đưa lịch sử địa phương vào trường học góp phần quan trọng trong việc cung cấp kiến thức lịch sử địa phương, giáo dục tư tưởng chính trị, đạo đức, thẩm lỹ, giúp học sinh phấn đấu, học tập, tu dưỡng góp phần xây dựng quê hương mình.
II. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Nội dung, tài liệu giảng dạy
Ngoài tài liệu biên soạn giáo viên tham khảo thêm tài liệu lịch sử Đảng bộ địa phương. Giáo viên và học sinh tích cực sưu tầm tài liệu để giảng dạy đáp ứng nhu cầu tìm hiểu của học sinh
2. Thời lượng giảng dạy:
* Giảng dạy chính khóa:
|
Khối
|
Số tiết/ năm
|
Nội dung
|
Ghi chú
|
|
6
|
2 tiết
|
Lịch sử địa phương: Hà Nội thời kỳ tiền Thăng Long.
|
|
|
7
|
3 tiết
|
LSĐP: Thăng Long thời nhà Lý (từ thế kỷ XI đến thế kỷ XIII)
|
|
|
LSĐP: Thăng Long thời nhà Trần (từ thế kỷ XIII đến thế kỷ XV)
|
|
|
LSĐP: Thăng Long từ đầu thế kỳ XV đến cuối thế kỷ XVIII
|
|
|
8
|
1 tiết
|
LSĐP: Thăng Long – Hà Nội từ thời Nguyễn đến hết chiến tranh thế giới thứ nhất (1802-1918)
|
|
|
9
|
2 tiết
|
Chuyên đề lịch sử địa phương Hà Nội (từ 1930 đến nay) (lồng ghép với lịch sử Đảng Bộ phường Thượng Thanh)
|
|
* Ngoại khóa :
+ Nhà trường tổ chức hoạt động ngoại khóa tìm hiểu về các di tích lich sử trong địa bàn Quận Long Biên như Đình Thanh Am, Đình Gia Quất (P. Thượng Thanh), đình Bắc Biên (P. Ngọc Thụy), Cụ thể :
. Tháng 10: Thăm di tích lịch sử Đình Gia Quất.
. Tháng 12: Thăm di tích lịch sử Đình Thanh Am và đình Bắc Biên
+ Tổ chức các chuyên đề trong giờ chào cờ với chủ đề tìm hiểu truyền thống lịch sử địa phương như : nghe nói chuyện truyền thống, văn nghệ , vẽ tranh về đề tài ca ngợi Thủ đô Hà Nội.
III. PHÂN CÔNG NHIỆM VỤ.
1. Ban giám hiệu.
- Nghiên cứu kĩ tài liệu hướng dẫn về việc giảng dạy chương trình lịch sử địa phương, tuyên truyền trong cán bộ, GV- NV về tầm quan trọng của việc giáo dục lịch sử địa phương trong học sinh.
- Chỉ đạo, hướng dẫn tổ chuyên môn, giáo viên các môn học xây dựng kế hoạch dạy học, biên soạn giáo án dạy học theo đúng chương trình quy định.
- Phân công giáo viên giảng dạy chương trình lịch sử địa phương phù hợp với năng lực chuyên môn.
- Tăng cường công tác quản lý kiểm tra, dự giờ giáo viên. Xây dựng kế hoạch thực hiện theo năm học.
2. Tổ nhóm chuyên môn
- Các tổ chuyên môn cần kết hợp việc dạy học trên lớp với hướng dẫn học sinh tổ chức tham quan thực tế, sưu tầm tư liệu, ngoại khoá, thông qua băng đĩa về các điểm di tích của quận Long Biên và phường Thượng Thanh nhằm tạo hứng thú học tập, nâng cao hiểu biết về văn hoá, lịch sử, địa lý và các hoạt động kinh tế - xã hội của địa phương để vừa làm phong phú nội dung học, vừa hình thành ở học sinh phương pháp tìm hiểu lịch sử, Địa lý địa phương.
- Việc kiểm tra, đánh giá nội dung giáo dục địa phương được thực hiện như các phần khác trong chương trình bộ môn và sử dụng kết quả để đánh giá, xếp loại học sinh từng học kỳ và cuối năm học.
- Căn cứ các nguồn tài liệu, tư liệu tham khảo, giáo viên biên soạn giáo án dạy học gồm các yêu cầu như đối với giáo án dạy học các nội dung chính khóa theo quy định và đúng theo chuẩn kiến thức kỹ năng chương trình dạy học lịch sử, địa phương THCS.
- Các tổ chuyên môn quản lí kế hoạch dạy học, giáo án dạy học của giáo viên.
- Việc bồi dưỡng học sinh giỏi cũng gắn liền với nội dung tài liệu giáo dục địa phương.
Trên đây là kế hoạch tổ chức triển khai việc thực hiện nội dung giáo dục lich sử địa phương năm học 2016 – 2017 . Ban Giám hiệu nhà trường đề nghị các tổ chuyên môn, giáo viên bô môn có liên quan thực hiện nghiêm túc nội dung kế hoạch. Trong quá trình thực hiện nếu có vướng mắc, đề nghị các thành viên có ý kiến phản ánh kịp thời về tổ chuyên môn, Ban giám hiệu để tìm biện pháp giải quyết, khắc phục.
|
Nơi nhận:
- Phòng GD& ĐT/ để báo cáo.
- Tổ CM / để thực hiện
- Lưu: CM, VT.
|
KT.HIỆU TRƯỞNG
PHÓ HIỆU TRƯỞNG
Trần Thị Thanh Hà
|