Sinh hoạt chuyên môn giúp cho GV nâng cao được trình độ chuyên môn của bản thân, hình thành các mối quan hệ đồng nghiệp tốt đẹp, xây dựng môi trường học tập và tự học suốt đời, từ đó góp phần không nhỏ vào việc nâng cao chất lượng giáo dục của nhà trường. Vì vậy để giúp NT nâng cao chất lượng dạy và học đồng thời đạt được thành tích cao trong mọi hoạt động CM, nhất là chất lượng mũi nhọn, và kết quả thi vào 10 cấp THPT, vào lúc 16h30, Thứ 6 ngày 22/11/2024 trường THCS Thượng Thanh đã tổ chức buổi sinh hoạt Ngày chuyên môn Chia sẻ kinh nghiệm nâng cao chất lượng HS yếu, HS mũi nhọn đối với HS Khối 9 đầy giá trị với sự có mặt của 100% GV nhà trường.
Tham dự buổi sinh hoạt CM của trường có: Đ/C Hiệu trưởng Trần Thị Ngọc Yến, đ/c phó Hiệu trưởng Đỗ Thị Thu Hoài và đ/c phó Hiệu trưởng Nguyễn Thị Sơn Hường cùng tập thể giáo viên nhà trường.
Nội dung sinh hoạt gồm 2 phần chính:
Phần 1: Trao đổi chuyên môn của– Đ/C HT Trần Thị Ngọc Yến
- Phổ biến tiêu chí thi đua mới với thang điểm 1000
- Kết quả khảo sát chỉ số hài lòng của PHHS theo điều tra của Quận: Xếp thứ 12/24 trường.
- Nhắc nhở GV quản lí chặt sĩ số HS để kịp thời thông báo với gia đình các trường hợp HS vắng mặt không rõ lí do hay tan tiết, trống tiết sớm.
Phần 2: “CHIA SẺ KINH NGHIỆM NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG HỌC SINH YẾU, HỌC SINH MŨI NHỌN ĐỐI VỚI HỌC SINH LỚP 9” do Tổ Văn -CD và Tổ Toán - Tin thực hiện.
Trong phần chia sẻ, đã có 3 tham luận được trình bày bởi các đồng chí Bùi Văn Đạo – đại diện tổ Toán – Tin, đ/c Hoàng Thị Hồng Vân và đ/c Nguyễn Thị Nga – đại diện Tổ Văn- Công dân.
Trước hết, đ/c Hoàng Thị Hồng Vân từ thực tế nhiều năm ôn thi HSG môn GDCD với nhiều thành tích cao đã chia sẻ bài tham luận về công tác bồi dưỡng HSG. Trong tham luận, đ/c nhận thấy rõ vai trò hết sức quan trọng của công tác bồi dưỡng HSG nên đã chia sẻ việc luôn ưu tiên công tác bồi dưỡng học sinh giỏi; phát huy trí tuệ của tập thể, đề cao năng lực, trách nhiệm cá nhân; kiên trì quan điểm dạy thực chất, học thực chất trong công tác bồi dưỡng học sinh giỏi; nắm vững phương châm : Dạy chắc cơ bản rồi mới nâng cao - Thông qua những bài luyện cụ thể để dạy phương pháp tư duy - dạy kiểu dạng bài có quy luật trước, loại bài có tính đơn lẻ, đặc biệt sau. Đặc biệt, đ/c luôn coi bồi dưỡng học sinh giỏi là một quá trình lâu dài nên cần phải tạo được hứng thú và tính tích cực, độc lập nghiên cứu của học sinh.

Tiếp theo, đc Nguyễn Thị Nga với vai trò giáo viên giảng dạy bộ môn Ngữ văn đồng thời là GVCN lớp và đối tượng lớp tôi dạy là HS lớp đầu cuối, để nâng cao chất lượng với các con HS yếu lớp mình, đã đưa ra 1 số những biện pháp sau:
- Thứ nhất là Phân loại học sinh yếu – kém do hoàn cảnh gia đình; do mất gốc căn bản; do lười, học không chăm chỉ, hoặc chưa nhận thức được nhiệm vụ học tập.
- Thứ 2 là xây dựng môi trường học tập thân thiện
- Thứ 3. Xác định kiến thức cơ bản, trọng tâm và cách ghi nhớ
- Thứ 4. GV lên kế hoạch dài hơi trong quá trình ôn luyện.
- Thứ 5. Trao đổi và hướng dẫn các con HS
Cuối cùng, Trong bài viết của mình, đc Đạo đã tâm huyết đưa ra một số kinh nghiệm của bản thân trong việc giảng dạy học sinh yếu môn Toán lớp 9 theo các bước:
1. Đánh giá trình độ của học sinh:
2. Dạy lại kiến thức nền tảng
3. Giảng dạy một cách trực quan và dễ hiểu
4. Luyện tập nhiều bài tập nhận biết, thông hiểu, các bài toán vận dụng sẽ hướng dẫn giải bằng sơ đồ sau đó học sinh tự làm hoặc về nhà làm.
5. Sử dụng phương pháp học theo nhóm: “Học thầy không tày học bạn”
6. Tạo động lực và sự kiên nhẫn
7. Lên kế hoạch học tập cụ thể
8. Theo dõi và đánh giá tiến độ của học sinh
Thời gian sinh hoạt chỉ khoảng 2 tiết, nhưng các giáo viên đều có mặt đầy đủ và tập trung lắng nghe, trao đổi nghiêm túc những băn khoăn, vướng mắc khi tham gia vào 2 công tác bồi dưỡng HSG và bổ trợ cho HS yếu kém (đặc biệt khối 9).
Sau buổi sinh hoạt nhóm chuyên môn, mọi người đều rất phấn khởi khi cảm thấy buổi sinh hoạt thật sự hữu ích, vừa có thêm kinh nghiệm trong ôn thi HSG của bộ môn mình, cũng vừa là dịp để được bồi dưỡng nâng nghiệp vụ chuyên môn khi tiếp xúc và rèn rũa cho HS yếu kém ở các khối học. Đây cũng chính là một trong những tiền đề có giá trị để phục vụ cho mục tiêu nâng cao thành tích nhà trường trong hoạt động dạy học mũi nhọn và chất lượng đại trà, chất lượng thi vào lớp 10 THPT, giữ vững hình ảnh trường học xuất sắc cấp Thành phố.